Năm điều kỷ luật chiến trường thi hành trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ ba - 09/04/2024 07:57

Để thực hiện quyết tâm của Trung ương Đảng, Chính phủ và Hồ Chủ tịch. Để bảo đảm sự chấp hành triệt để mệnh lệnh tác chiến của Bộ Tổng tư lệnh. Để cho tất cả các binh chủng bộ binh, pháo binh, công binh, phát huy đến cao độ tinh thần chiến đấu dũng cảm và hiệu lực kỹ thuật của mình. Để cho mỗi người cán bộ và chiến sĩ nhận rõ trách nhiệm của mình trước toàn quân trong cuộc chiến đấu to lớn sắp đến. Để giành thắng lợi hoàn toàn cho chiến dịch.

Bộ Tổng tư lệnh quyết định công bố NĂM ĐIỀU KỶ LUẬT CHIẾN TRƯỜNG sau đây để toàn thể cán bộ và chiến sĩ triệt để tuân theo.

1. Cán bộ và chiến sĩ, người nào, đơn vị nào giữ vững quyết tâm trong mọi tình huống, đặc biệt trong những tình huống khẩn trương gay go, triệt để chấp hành mệnh lệnh cấp trên, chiến đấu anh dũng, tiêu diệt nhiều địch, bắt nhiều tù binh, thu nhiều vũ khí, bắn rơi nhiều máy bay,... hoàn thành nhiệm vụ tác chiến, thì được khen thưởng.

Người nào, đơn vị nào tỏ ra dao động, không triệt để chấp hành mệnh lệnh, lùi bước trước quân địch, do dự trước khó khăn, kiếm cớ trốn tránh nhiệm vụ, thì bị trừng phạt.

Năm điều kỷ luật chiến trường thi hành trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong đợt hai của Chiến dịch Điện Biên Phủ (bắt đầu từ ngày 31-3-1954), Trung đoàn 36, Đại đoàn 308 đã sáng tạo ra chiến thuật bao vây đánh lấn, tiêu diệt hai vị trí địch 106 và 206 bảo vệ phía tây sân bay Mường Thanh. Trong ảnh: Cuộc chiến đấu ác liệt diễn ra tại cứ điểm 206. Ảnh: TTXVN

2. Cán bộ và chiến sĩ, người nào, đơn vị nào giữ đúng kỷ luật bí mật, phòng không, phòng gian, nhất là trong trường hợp hành quân, trú quân gần địch, không tiết lộ kế hoạch tác chiến và hành động của bộ đội, thì được khen thưởng.

Người nào, đơn vị nào kém tinh thần cảnh giác, không giữ đúng kỷ luật bí mật, phòng không, phòng gian, để tiết lộ kế hoạch tác chiến và hành động của bộ đội, để lộ đường hành quân và vị trí trú quân, gây thiệt hại cho bộ đội, làm ảnh hưởng đến thắng lợi của chiến dịch, thì bị trừng phạt.

3. Cán bộ và chiến sĩ, người nào, đơn vị nào giữ đúng kỷ luật thời gian, hợp đồng chặt chẽ với đơn vị bạn, giữa bộ binh với pháo binh, giữa bộ binh với bộ binh... hoàn thành nhiệm vụ tác chiến, thì được khen thưởng.

Người nào, đơn vị nào không theo đúng kỷ luật thời gian, không phối hợp chặt chẽ với đơn vị bạn, khiến bản thân mình không làm tròn nhiệm vụ lại gây tổn thất và khó khăn cho đơn vị bạn, thì bị trừng phạt.

4. Cán bộ và chiến sĩ, người nào, đơn vị nào, trong trường hợp chiến đấu gay go, thương vong nhiều mà vẫn tích cực khẩn trương, nhanh chóng chấn chỉnh bộ đội để chiến đấu liên tục, nắm vững thời cơ, tiêu diệt nhiều địch, thì được khen thưởng.

Người nào, đơn vị nào không tích cực khẩn trương, chậm chạp uể oải, không chú ý chấn chỉnh bộ đội, do đó bỏ qua cơ hội, không chiến đấu liên tục, không làm tròn nhiệm vụ, thì bị trừng phạt.

5. Cán bộ và chiến sĩ, người nào, đơn vị nào chấp hành đúng chính sách thương binh tử sĩ, chính sách chiến lợi phẩm, chính sách tù hàng binh, thì được khen thưởng.

Người nào, đơn vị nào không chấp hành đúng chính sách thương binh tử sĩ, hủy hoại hoặc sử dụng bừa bãi chiến lợi phẩm, bắn giết, hành hạ tù hàng binh, thì bị trừng phạt.

                                                                            Tháng 1 năm 1954

                                                                            TỔNG TƯ LỆNH

                                                          QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

                                                                    Đại tướng VÕ NGUYÊN GIÁP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây